759. Thơ ĐINH CƯỜNG Đoạn ghi khi trở lại Nam Calif. Nguyễn Xuân Thiệp mời ăn cơm chiều ở Royal


Một con dường ở Little Saigon, Cali. (Nguồn: Wikipedia)




Người thiếu nữ ngồi chống cằm
sau quầy tính tiền cà phê La Pagode
tôi vẽ năm 1962  chỉ in đen trắng
trong Nghệ Thuật Việt Nam Hiện Đại
của Nguyễn Văn Phương ( nay đã mất)
do Nha Mỹ Thuật Học Vụ Bộ Quốc Gia
Giáo Dục Việt Nam Cộng Hòa ấn hành

bức sơn dầu màu xám hồng và nâu sẫm
với ánh đèn vàng chiếu xuống trũng mắt buồn
của Jeanne… Nguyễn Xuân Hoàng vừa nhắc lại
như màu mắt xanh tro Jeanne Hébuterne
tranh sơn dầu Modigliani một thời tôi mê
như mê tranh Chagall, Paul Klee…

nay gặp lại trong thơ Nguyễn Thị Khánh Minh
làm sao không cảm động làm sao không cám ơn
buổi cơm chiều Nguyễn Xuân Thiệp mời ở Royal
Santa Ana ngay buổi chiều từ San Jose xuống
vẫn chuyến xe đò Hoàng phát ổ bánh mì thịt
hay gói xôi chai nước xem video Thúy Nga …

buổi cơm chiều có anh chị Nguyễn Đình Toàn,
với cô con gái từ Úc qua thăm, có Lưu Na người
chụp hình tôi ở Factory coffee in brochure rất thích
có vợ chồng Nguyễn Đình Thuần đang sang lại
tiệm bán thuốc lá sau hơn năm thấy mệt …

vui gặp lại Ngọc Sương có học vẽ tôi khi xưa
trường Đồng Khánh vui được gặp người làm thơ
hợp với cảm nhận mình sâu sắc thơ mộng
đầy âm điệu blues đầy sắc màu Chagall
…Gió nói với tôi rằng, 
Bay đi,
Với đôi cánh Chagall
Không gian sẽ mở ra bất tuyệt
( và gió nói với tôi rằng, thơ Nguyễn Thị Khánh Minh
trên blog Nguyễn Xuân Thiệp )

không gian bất tuyệt như được gặp lại
hình ảnh người thiếu nữ hay ngồi chống cằm
tôi đã vẽ năm mươi mốt năm trước, chao ơi thời gian…


Virginia, Oct. 3, 2013
Đinh Cường


- Thiếu nữ ngồi chống cằm 
sơn dầu trên bố 60 x 80 cm 
đinhcường, sàigòn 1962

- nhà thơ Nguyễn Thị Khánh Minh
Calif. 9 - 2013

- Đinh Cường - Nguyễn Xuân Thiệp- Nguyễn Đình Thuần- Nguyễn Đình Toàn

Calif. 9 - 2013