802. Thơ ĐINH CƯỜNG Đoạn ghi khi nghe tin Lê Thiệp mất hôm nay



-chân dung Lê Thiệp
sơn dầu trên vải bố 16 x 20 in
đinhcường



Và rồi người bạn lững thững giữa đời [2]
đã rời bỏ chúng ta ra đi về miền miên viễn
sáng sớm ngày hôm nay năm tháng bảy
Lê Thiệp ơi, bạn đã tỏ bày rất an nhiên
bệnh ung thư gan thời kỳ cuối của bạn
hôm ra mắt sách Trần Phong Vũ, mới đây thôi
ai cũng biết khi đọc báo đăng lại bài nói chuyện
của bạn, ai ngờ hôm nay bạn ra đi thật .

nghe tin tôi xúc động vô cùng, chưa kịp ghé nhà
thăm, chưa kịp nắm bàn tay bạn lần cuối
mới cuối tuần qua chị Mai phone  hỏi có thuốc
ambien không mượn mấy viên cho ông uống đỡ
thứ hai fill, nhưng tôi lại uống không phải
thuốc brand name như chị hỏi mà uống qua loại
generic name  là zolpidem tartrate

tôi có hỏi chị anh ra sao, chị nói thì cũng vầy vậy …
ai ngờ sáng nay hay tin Lê Thiệp ra đi
Nguyễn Hữu Trí gọi Trương Hồng Sơn không có,
gọi tôi, sau đó Nguyễn Xuân Hoàng gọi, dù Hoàng đang mệt
Du Tử Lê e- mail … tôi chỉ còn biết ngồi im sững
ngồi nhìn vào cõi không như chân lý của Krishnamurti
lâu nay thường đọc hay Tạng Thư Sống Chết
của Sogyal Rinpoche, Trí Hải dịch…

bởi lẽ vô thường của cuộc đời là vậy
nhưng làm sao tôi không khỏi ngậm ngùi thương tiếc
một người bạn nuôi nhiều mơ ước đẹp như Lê Thiệp
như gởi hạt giống về bạn người bạn thuở thiếu thời
Nguyễn Quang Tuyến,
để trồng thêm nhiều loại hoa anh đào cho Đà Lạt
và Lê Thiệp người yêu vô cùng nghệ thuật vô cùng những con chữ
khi lững thững bước lên những bậc thang nhem nhếch
của tòa báo Chính Luận  
Lê Thiệp là một ký giả trẻ giỏi thời đó
xông xáo mọi chiến trường từ An Lộc đến Kontum
tôi có gặp bạn đôi lần khi ra Cổ Thành Quảng Trị, ghé Huế  

kể thêm làm gì khi Thiệp đã ra đi ra đi thật rồi sáng sớm hôm nay
tôi chỉ còn biết ngồi im mà nhớ bạn mà thầm cầu nguyện
như bạn từng luôn nói tất cả chung quy chỉ là tấm lòng
xin chị Mai và ba cháu gái và gia đình nhận cho tấm lòng tôi
mãi luôn nhớ người bạn hiền tóc bạc trắng nói cười rôm rả
Lê Thiệp Lê Thiệp ơi tôi đang nhìn thấy bạn lững thững ra đi nhẹ tênh … 

Virginia, July 5, 2013
Đinh Cường

[1] Lê Thiệp, nhà báo, nhà văn, 69 tuổi
     Tốt nghiệp khóa báo chí đầu tiên của Việt Nam Thông Tấn Xã năm 1965
  
      Hệ thống Phở 75 ở Virginia và vùng phụ cận

[2] - Lững Thững Giữa Đời
       Ký, Lê Thiệp – Tiếng Quê Hương xuất bản
       Virginia, 2011
       Những chữ in nghiêng là của Lê Thiệp trong tập trên

        Hai tác phẩm khác của Lê Thiệp cũng do TSTQH  đã xuất bản:
     - Chân Ướt Chân Ráo, ký sự

      - Đỗ Lệnh Dũng, truyện ký



 
-Bìa tập ký Lững Thững Giữa Đời với ảnh LT chít khăn

Hàng ngồi sau:
-Trương Trọng Trác (đã mất) – Tô Thùy Yên

Hàng ngồi trước:
-Nguyễn Mạnh Hùng – Đinh Cường – Lê Thiệp
(Triển lãm tranh Đinh Cường – Đại học George Mason, Virginia, 1994)