52. Thơ ĐINH CƯỜNG Tháng mười về Salt Lake City thành phố giữa núi vây quanh


ĐINH CƯỜNG
Tháng mười về Salt Lake City
thành phố giữa núi vây quanh


Autumn In Northern Utah  by Dennis Hammer



Thăm mộ và giỗ mẹ. mộ mẹ tôi nằm
 bên nghĩa trang Redwoods nhìn lên
 vần vũ mây trắng trên đỉnh núi tím
 tám năm rồi sao mẹ. con về đây đứng

lặng im. trước tấm bảng đồng khắc tên
mẹ. nằm sát bắng với mặt cỏ xanh um
có bóng cây phong che. mới vào thu
mà tàng cây như chiếc dù vàng lung lay

trong gió ban mai dịu nhẹ. và hương
nhang thơm  bó hồng nhung. quả phẩm
ảnh mẹ vẫn mỉm nụ cười thật nhân hậu
mẹ lo toan cho con cháu. bà con tất cả

con nhớ cuốn sổ ghi chép chằng chịt của
mẹ. chữ ghi. xoá như một bản thảo thơ
chữ mẹ đẹp của một nữ sinh Đồng Khánh
từ thời Pháp. thời của sơn son thếp vàng …

con lại nhớ Huế nhớ Đà Lạt. khi sáng nay
mùa thu ở Salt Lake City trên núi nở đầy
bông quỳ dại. ven các đường phố là những
hàng điệp vàng ánh lên trong nắng thắm

về đây như suốt ngày núi ôm tôi vào lòng
như mẹ như cha ôm tôi vào lòng khi còn nhỏ
đi giữa một thung lũng phố núi quá êm đềm
không xa thành phố là Hồ Muối mênh mông

như biển rộng. rất nhiều cánh chim hải âu
chao lượn trong nắng. tôi đứng với bóng
mình. bóng núi xa tắp kia. bầu trời đầy mây
tôi nhìn lên thấy mẹ trên đám mây đẹp nhất

tháng mười Salt Lake City có những ngày mưa
mưa luôn kéo đến từ trên núi mới đổ xuống
đồng bằng. nhìn đường mưa chạy qua một
ngọn đồi vàng đầy hoa quỳ dại. đẹp như bức

tranh chưa vẽ. đẹp như tiếng cello của Béatrice
tôi cúi xuống lượm môt hòn cuội có đốm muối
trắng bám cứng chắc từ lâu lắm về làm kỷ niệm
và như thấy khi về lại Salt Lake City tình tôi mặn


Salt Lake City,   October  18, 2015
Đinh Cường


- Đinh Cường
Hồ Muối - Utah, October 18, 2015


- Salt Lake City
mùa thu quỳ dại
dinhcuong Oct 19 . 2015